พฤติกรรม 10 ข้อ ที่จะทำให้คุณ มีความสุขมากขึ้น

นิสัยของคนเราอาจเปลี่ยนแปลงได้ยากแต่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ จากงานวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ถ้าคุณลองเปลี่ยนพฤติกรรมแบบเดิมโดยการทำสิ่งใหม่ๆติดต่อกันเป็นเวลา 21 วัน 

พฤติกรรมเหล่านั้นจะก่อเป็นนิสัยและทำให้คุณเป็นคนใหม่โดยไม่รู้ตัว และการการลองเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆใส่ใจในรายละเอียดของชีวิตมากขึ้น อาจทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้อย่างสิ้นเชิง มาดูว่าพฤติกรรม 10 ข้อที่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นมีอะไรบ้าง

1.มั่นใจในคุณค่าของตัวเอง

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ทั้งเรื่องของการสัมภาษณ์ การเดทครั้งแรก และอื่นๆ ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองมีของ มีดี ทุกอย่างก็จะเป็นไปด้วยดีและสถานการณ์ทุกอย่างจะดีขึ้น คุณไม่ควรที่จะเสียเวลานั่งกังวลแต่จงมั่นใจในตัวเองและเผชิญหน้ากับทุกๆสถานการณ์

2. อ่านฉลากสินค้าด้านหลัง

ถ้าคุณต้องซื้อของกินของใช้เป็นประจำ สิ่งที่คุณไม่ควรลืมคือการอ่านฉลากสินค้าด้านหลังก่อนเสมอ ถึงแม้ว่าตัวหนังสือจะเล็กและเยอะแค่ไหน แต่คุณควรใส่ใจว่าสิ่งที่คุณซื้อมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหนกับร่างกายของคุณเอง

ที่สำคัญการคำนวณปริมาณกับราคาต่อหน่วยเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไม่ถูกหลอกง่ายๆด้วยโปรโมชั่น และทำให้คุณเป็นคนที่มีนิสัยละเอียดมากขึ้น

3. เดินให้มากขึ้น

การเดินคือการออกกำลังกายที่ทำให้คุณลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน กระดูกพรุน มะเร็งบางชนิด และอื่นๆ คุณจะรู้สึกว่าคุณไม่ได้ออกกำลังกายแม้ว่าคุณกำลังทำมันอยู่ก็ตาม

แต่เดินประมาณ 30 นาทีต่อวันแค่นี่ก็ทำให้คุณสุขภาพแข็งแรงโดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเดียว เป็นการปลูกนิสัยการรักสุขภาพอีกด้วย

4.เก็บเตียงนอนตอนเช้า

การเก็บเตียงตัวเองตอนเช้าเป็นนิสัยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมอื่นๆในชีวิตและทำให้คุณเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มันไม่ได้อยู่ที่แค่เตียงและห้องนอนของคุณจะสะอาดขึ้นเพียงเท่านั้น

แต่การเก็บห้องและเตียงให้เป็นระเบียบทำให้คุณหาของง่ายขึ้น และชีวิตมีวินัยมากขึ้น และอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างคุณดีขึ้นอีกด้วย

5. บ่นให้น้อยลงแต่หัวเราะให้มากขึ้น

การที่คุณบ่นน้อยลง ทำให้คนอยากเข้าใกล้คุณมากขึ้น คุณจะรู้สึกได้ว่าคุณมีปัญหาน้อยลงเพียงเพราะคุณบ่นน้อยกว่าเดิม คุณจะมองทุกอย่างในแง่ดีขึ้น และจะรู้สึกถึงพลังบวกโดยรอบ

การหัวเราะมากขึ้นทำให้คุณเป็นคนอารมณ์ดีและทำให้ทัศนคติคุณเปลี่ยนไป แม้ว่าในสถานการณ์ที่คับขัน คุณก็จะเห็นทางออกได้เร็วกว่าคนอื่น เพราะว่าคุณไม่ได้หมกมุ่นกังวลอยู่กับปัญหา

6.แบ่งปันและรู้จักการให้

การที่คุณเสียเวลาซักเล็กน้อยในการใส่ใจคนอื่น เช่น ให้เงินขอทาน แบ่งขนมให้ยาม ช่วยป้าริมถนนซื้อของ หรือ ช่วยคนอื่นเข็นเลื่อนรถในที่จอดรถ มันอาจไม่ใช่ตัวเงินที่คุณได้กลับมา แต่คุณจะได้ความอิ่มใจ สุขใจ

และท้ายที่สุดคุณจะกลายเป็นคนที่นิสัยดีคิดถึงและใส่ใจผู้อื่นซึ่งทำให้คุณมีกัลยามิตรดีๆเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

7.จดบันทึก

การจดบันทึกเล็กๆน้อยในแต่ละวันก่อนนอน ทำให้คุณได้มีเวลาทบทวนตัวเองในแต่ละวัน ว่าวันนี้คุณทำผิดพลาดอะไร ให้อภัยตัวเอง วันนี้ใครคือคนที่มีพระคุณกับคุณ วันนี้คุณเจอเรื่องดีเรื่องร้ายอะไรมาบ้าง

นอกจากเป็นการระบายความในใจของคุณแล้ว ยังทำให้คุณไม่เก็บมาคิดมาก นอนได้ออย่างสบายใจ และพร้อมที่จะรับมือกับเรื่องราวในวันรุ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี การกลั่นความรู้สึกเขียนมันออกมาทำให้คุณกลายเป็นคนไม่จับจด และพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น

8.ท่องเที่ยวให้มากขึ้น

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบอุดอู้อยู่ในบ้าน มันอาจจะเป็นการดีกว่าที่คุณไปในที่ไม่เคยไป ไปหาประสบการณ์แปลกใหม่ในการเดินทาง ทำให้เรื่องราวการเดินทางเหล่านั้นเป็นที่น่าประทับใจและจดจำ แน่นอนว่าอาจจะเสียเงินมากกว่าอยู่ในบ้าน

แต่การเดินทางท่องเที่ยวทำให้คุณสกิลการดำเนินชีวิตเพิ่มไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านการวางแผนการเดินทาง การรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มิตรภาพใหม่ๆ มุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไป และอาจได้ไอเดียใหม่ๆในการมทำธุรกิจที่ทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยน

9.ดื่มน้ำตอนตื่นนอนและก่อนนอน

แน่นอนว่าการดื่มน้ำเป็นเรื่องดีสำหรับร่างกายอยู่แล้ว แต่การดื่มน้ำก่อนเข้านอนจะทำให้เลือดของคุณไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายของคุณ และถ้าคุณดื่มน้ำในตอนเช้าจะทำให้ระบบการขับถ่ายของคุณดีขึ้น

นอกจากนี้การดื่มน้ำยังทำให้ผิวพรรณคุณเปล่งปลั่งและชุ่มชื้นอีกด้วย เป็นพฤติกรรมง่ายๆที่คุณทำได้ที่บ้านและทำให้คุณหันมารักและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

10. เลิกกังวลว่าคนอื่นคิดกับคุณอย่างไร

คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนในโลกนี้ชอบคุณได้ และสิ่งต่างๆทีเกิดขึ้นก็เป็นปัจจัยภายนอกที่คุณไม่สามารถควบคุมได้เลย การใช้เวลาและพลังงานมานั่งคิดถึงภาพลักษณ์และคิดแต่ว่าคนอื่นมองคุณยังไง คิดกับคุณแบบไหน ทำให้คุณเสียพลังชีวิตโดยใช่เหตุ

ทำให้ชีวิตคุณไม่มีความสุขกลายเป็นคนไม่มั่นใจ การที่เป็นตัวของตัวเองและเลิกคิดแทนคนอื่นจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น และอาจเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของคุณเลยทีเดียว

เรียงเรียงโดย

Learning Hub Thailand 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Ads, Google Analytics

    Statistics

  • Google Analytics

    Statistics

  • Facebook

    Marketing/Tracking

  • ActiveCampaign

    Functional

  • ActiveCampaign

    Marketing/Tracking

Save