วิธีใหม่ในการฝึกเข้าใจผู้อื่น

ในโลกเรานี้ ‘คนฉลาด’ มีเยอะ ‘คนเก่ง’ มีมาก แต่เรื่องจริงที่คุณต้องตระหนักเอาไว้เสมอก็คือทั้งความฉลาดและความเก่งไม่ได้รับประกันว่าจะทำให้ใครประสบความสำเร็จเสมอไป

เพราะเอาเข้าจริงแล้วทั้งสองสิ่งนั้นล้วนมี ‘ขั้นกว่า’ ที่จะช่วยให้ใครสักคนไปได้ไกลกว่าเดิม ขั้นกว่าความฉลาดและความเก่งนั้นก็คือ การเป็น ‘คนใจกว้าง’ ที่สามารถเข้าใจผู้อื่นได้ดีนั่นเอง
====

‘เบนจามิน แฟรงคลิน’ รัฐบุรุษแห่งสหรัฐอเมริกามีชื่ออยู่ในตำนานแห่งคนประสบความสำเร็จตลอดกาล เพราะว่าเขาไม่เพียงแต่จะเป็นคนที่ฉลาดเท่านั้น แต่เขายังเป็นคนเฉลียวฉลาดที่รู้ว่าตัวเองไม่อาจที่จะรู้ไปทุกเรื่องได้

ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่จะต้องถกเถียงกับคนอื่นในเรื่องต่าง ๆ เขาจะเปิดใจให้กว้างเพื่อ… รับฟัง

====

ประวัติศาสตร์สอนเรามาตลอดว่า คนมักจะเลือกผู้นำทั้งทางการเมืองและธุรกิจโดยมองหาคนที่คาดเดาได้ เข้มแข็งหนักแน่น ไม่อื้อฉาว

แต่งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า คนที่เราต้องการให้เป็นผู้นำจริง ๆ มีลักษณะตรงข้ามกันด้วยซ้ำ นั่นคือเป็นคนที่เปี่ยมด้วยความยืดหยุ่นและมีความคิดสร้างสรรค์

และนั่นคือบุคลิกของเบนจามิน แฟรงคลิน เราอยากได้คนฉลาดและแข็งแกร่งทางความคิดพอจะชักจูงคนอื่นได้ แต่ก็ยังมีความยืดหยุ่นพอที่จะรับฟังเรื่องใหม่ ๆ และกล้ายอมรับว่าตัวเองผิดเพื่อที่จะก้าวไปสู่พื้นที่ที่ไม่เคยก้าวไปได้ด้วย
====

ปกติผู้นำและคนฉลาดมักจะหัวดื้อ แต่อยากให้คุณลองนึกภาพคนฉลาดที่หัวไม่ดื้อดูว่าคงจะเป็นคนที่ยอดเยี่ยมไม่น้อย

มีนักวิจัยเสนอแนวคิดที่เรียกว่า “ความฉลาดในแบบมนุษย์” ซึ่งหมายถึงความสามารถที่จะรับฟังและเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ก็มี Sense ที่ยอดเยี่ยมว่าเมื่อไหร่ควรปรับและเมื่อไหร่ที่ไม่ควรปรับ

ความฉลาดและใจกว้างควรประกอบไปด้วย สิ่งเหล่านี้ …

เคารพในความคิดและมุมมองของคนอื่น
อย่ามั่นใจในความฉลาดของตัวเองเกินไปนัก
แยกแยะระหว่างอีโก้และความฉลาดที่แท้จริงออกจากกันได้
เต็มใจที่จะทบทวนความคิดของตัวเองใหม่อีกครั้ง
====


เคล็ดลับส่งตรงจากเบนจามิน แฟรงคลินในการเป็นผู้นำและคนฉลาดที่ใจกว้าง ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้ได้เลย ก็คือ การกระหายที่จะเรียนรู้และเติบโต เพราะสิ่งนี้จะเหมือนการปล่อยแก้วให้ว่างครึ่งแก้ว เพื่อรอการเติมเต็มอยู่เสมอ และการเรียนรู้เพื่อเติบโตนี้เอง ที่จะช่วยทำให้ผู้นำคนหนึ่งมีความมั่นใจและแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

ประโยคพูดสุดดังของแฟรงคลินที่ว่า “ผมอาจจะผิดก็ได้นะ แต่ผมคิดว่า…. “ทำให้อีกฝ่ายไม่รู้สึกกดดันเวลาที่จะเสนอความเห็นใด ๆ ขณะเดียวกัน ตัวเขาก็ดูเปิดใจที่จะรับฟังอีกฝ่ายเพราะแสดงท่าทีแล้วว่า ไม่ใช่ว่าตัวเองจะถูกเสมอไป

และทั้งหมดนี้คือวิธีง่าย ๆ สำหรับการฝึกใจให้กว้างเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จในการทำงานอย่างแท้จริง
====

เรียบเรียงจาก “New Way to Become More Open-Minded โดย Aby Shane Snow จาก Harvard Business Review 20 พฤศจิกายน 2018

เรียบเรียงโดย Learning Hub Thailand – เราพัฒนาคนในองค์กร ให้เพิ่มศักยภาพและทำงานอย่างมีความสุข

ปรึกษาเรื่องการพัฒนาทีมในองค์กร ติดต่อ Line @lhtraining หรือ โทร 094 959 2645

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Ads, Google Analytics

    Statistics

  • Google Analytics

    Statistics

  • Facebook

    Marketing/Tracking

  • ActiveCampaign

    Functional

  • ActiveCampaign

    Marketing/Tracking

Save