5 วิธี ทำให้ทุกวัน เป็นวันที่ดีที่สุดของคุณ

         ตั้งแต่จำความได้ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” คือประโยคที่ยังจำได้แม่นและกลายเป็นคติ ประจำใจของใครหลายคน ที่เวลานึกอะไรไม่ออก ก็บอกไว้ก่อนเลยค่ะว่า “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด”  แต่เอ๊ะเราจะรู้ได้ยังไง ว่าทุกวันนี้ที่มีอยู่ คือวันที่ดีที่สุดของเรา? ถ้าตัดเรื่องเงิน ทอง ชื่อเสียง  รอยยิ้ม ความสุข เราจะเอาอะไรวัดเกณฑ์ได้ล่ะ ว่าวันนี้ของเรามันดีที่สุดแล้ว?

          มี 1 ใน 6 แนวคิดการประสบความสำเร็จของ “โดนัลด์ ทรัมป์” บอกไว้ว่า

“Make own your own rules and don’t care what other people think!” นั่นหมายถึง “สร้างกฎของคุณขึ้นมาเอง และอย่าใส่ใจความคิดเห็นของคนอื่น” เพราะฉะนั้น ต่อจากบรรทัดนี้

         คุณสร้างกฎให้ตัวเองไว้เลยค่ะ “วันที่ดีที่สุดของคุณ คือการทำอะไร วัดได้จากอะไร?” บางคนอาจเป็นยอดขายที่ทำได้ อ่านหนังสือได้วันละกี่หน้า ยิ้มให้คนแปลกหน้าได้กี่คน และที่แน่ๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว Learning Hub ก็ไม่พลาดจะนำ “5 วิธี ทำทุกวันให้เป็นวันที่ดีที่สุดของคุณ” มาฝากค่ะ

1.ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

            อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนี กับเคล็ดลับที่ดูจะง่าย แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่ได้ทำ! เพราะวิธีนี้

ได้ผลจริงค่ะ ทั้งยังเคยทำให้คนธรรมดาๆ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกมาแล้ว อย่างเช่น “สตีฟ จอบส์” แม้ตัวเค้าไม่ได้อยู่บนโลกนี้ แต่สิ่งที่เค้าสร้างไว้กลับครองมือผู้คนทั่วโลกได้นับล้านๆ คน สตีฟ จอบส์ เคยกล่าวไว้ในวันรับปริญญาของเหล่าบัณฑิต มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ว่า

            “เค้าไม่ได้รับใบปริญญา เพราะเขาเลือกหันหลังให้กับชีวิตนักศึกษา ด้วยเหตุผลที่ว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ในสิ่งที่เค้าต้องการ แต่นั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเขา เพราะชีวิตนี้สั้นอย่าใช้ชีวิตตามที่คนอื่นคาดหวังให้เราเป็น แต่ต้องกล้าทำอย่างที่ใจตัวเองต้องการ”

            อย่าเพิ่งตัดสินว่าประโยคของจอบส์ สนับสนุนให้คุณโดดเรียน ออกจากงาน หันหลังให้โลกใบนี้ ลองเอาประโยคของคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาใช้ดูสิคะ คุณอาจจะใช้เวลาหลังเลิกงาน ทำในสิ่งที่รักอยู่กับอะไรที่ชอบ เช่น อ่านหนังสือการ์ตูน วาดรูป พูดคุยกับคนแปลกหน้า ไม่แน่นะคะสิ่งที่คุณรักจะทำให้ทุกวันที่แสนธรรมดา กลายเป็นวันที่ดีที่สุดขึ้นมาก็ได้

2.วางเป้าหมายเล็กๆ ในทุกวัน

            เป้าหมายเล็กๆ ที่ว่า คือการตั้งเป้ากับตัวเอง ว่าวันนี้ฉันจะทำอะไร? ลำดับความสำคัญ ว่าเรื่องไหนที่สุดทำก่อน เรื่องไหนสำคัญน้อยทำหลัง แต่ขอให้มีงานที่ทำเสร็จ อย่างน้อยวันละ

หนึ่งชิ้น หรือได้ทำตามเป้าที่วางไว้ อย่างน้อยวันละหนึ่งอย่าง ไม่ใช่มองแค่เรื่องผลลัพธ์นะคะ แต่การที่คุณวางเป้าหมายเล็กๆ ในแต่ละวัน เป็นการฝึก “ชนะตัวเอง” วิธีหนึ่ง ชนะความขี้เกียจ ชนะการผลัดวันประกันพรุ่ง ฯลฯ

            Thomas Corley ผู้เขียนหนังสือ Rich Habits: The Daily Success Habits Of Wealthy Individuals (นิสัยเศรษฐี : อุปนิสัยความสำเร็จทุกวี่วันของคนร่ำรวย) ได้พูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจ

            จากการศึกษาชีวิตของคนรวย ไว้ว่า “คนรวยรู้ว่าวันนี้จะทำอะไร? ขณะที่คนรวย 81% เห็นด้วยกับประโยคดังกล่าว ส่วน 19% ของคนจนเห็นด้วย และ 67 % ของคนรวยทำมันให้เสร็จ ส่วนอีก 70 % มักจะทำกิจกรรมของวันนั้นให้เสร็จภายในวันเดียว” การตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในชีวิตของคุณ

           นอกจากจะสร้างนิสัยคนรวยให้กับตัวเองแล้ว ยังช่วยให้วันธรรมดากลายเป็นวันที่ดีที่สุดอีกด้วย เพราะคุณได้ทำงานสำคัญ หรือทำสิ่งสำคัญที่สุดเสร็จไปแล้วหนึ่งอย่างนั่นเองค่ะ

3.ได้มา 1 อย่าง = ให้ไป 1 อย่าง

            การให้มักทำให้จิตใจของเรามีความสุขเสมอค่ะ แต่ถ้าคุณเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่า ฉันจะให้เท่าไหร่? ให้ยังไง? ในเมื่อฉันเองก็ยังไม่ได้รวยล้นฟ้า ไม่ได้มีมากมาย คำถามนี้มีคำตอบจาก “ครูอ้อย” ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เขียนหนังสือชื่อดังขายดีติดอันดับอย่าง “เข็มทิศชีวิต” ได้บอกไว้ว่า “มนุษย์เรา มีความพิเศษอย่างหนึ่งคือ เราเห็นสิ่งต่างๆตามที่เราเชื่อ

หากเราเชื่อว่าโลกนี้ขาดแคลนเงินทองหายาก เราก็จะมองไม่เห็นแม้โอกาสมาอยู่ตรงหน้า

หากเราเชื่อว่าเราจน แม้เรามีเงินมากมายมีบ้านหลังใหญ่ เราก็ยังรู้สึกไม่มั่นคงกับชีวิต รู้สึกขาดแคลนต้องดิ้นรนเพราะกลัวจนอยู่ดี”

            การให้ของเรา เพื่อทำทุกวันให้ดีที่สุด คือการให้โดยที่ตัวเองไม่รู้สึกขาด คิดมากหรือเดือดร้อนอะไรนั่นเองค่ะ ยกตัวอย่างเช่น การยิ้มให้กับศัตรู ก็เป็นการให้รูปแบบนึง, การบริจาคเงินให้กับวัด คนยากไร้ ตามกำลังทรัพย์ที่เรามี, การให้สิ่งของกับพ่อแม่ ในวันที่เงินเดือนออก

            การให้เพียงเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ อาจสร้างความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้กับคุณได้ …แล้ววันนี้ล่ะคะ? คุณได้ “ให้” อะไรกับใครบ้างหรือยัง?

4.ทำดีกับ “คนที่คุณรัก”

            จอห์น พอล เดอโจเรีย มหาเศรษฐีอันดับ 663 ของโลก ในปี 2015 กล่าวว่า  “พระเจ้าปราถนาให้เราทำกับผู้อื่น เหมือนที่อยากให้ผู้อื่นทำกับเรา” ไม่ใช่แค่เพียงคนที่คุณรักหรือคนที่รักคุณ แต่หมายถึง “ทุกคน” ที่ข้องเกี่ยวอยู่ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในสถานะไหน การทำดีต่อกันคือการปราถนาดีต่อเค้าและ ปราถานาให้เค้าทำแบบนั้นกับเราเช่นกัน

            หากคุณคือคนที่อยากจะเริ่มต้นทำทุกวันให้ดีที่สุด วิธีการนี้น่าจะเป็นการเริ่มต้นและฝึกใจได้ดี ถ้าไม่รู้ว่าจะทำดีกับคนที่คุณรักหรือรักคุณด้วยวิธีไหน แค่ไม่เบียดเบียน ทำสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเค้า ทำให้เค้ายิ้ม สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้เค้าได้ เท่านี้วันธรรมดาก็จะกลายเป็นวันที่ดีที่สุด และอาจทำให้หัวใจของคุณพองโตได้ตลอดวันเลยทีเดียวค่ะ

5.ควบคุม “ความคิด” ให้บวกอยู่เสมอ

            ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเงินเดือนเท่าไหร่ ทำงานตำแหน่งอะไร ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว แต่สิ่งนึงที่คุณยังมีอยู่คือ ลมหายใจ สมอง ความคิดอันดีเลิศและสองมือค่ะ การปรับทัศนคติคุณให้ไปในทางบวก วันละนิดวันละหน่อย จะเป็นการฝึกให้สมองมองหาแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต และความคิดดีๆ นี้เองจะทำให้เรามองเห็นโอกาส รวมทั้งได้เรียนรู้ความผิดพลาด เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตแต่ละวัน

            “โรเบิร์ต คิโยซากิ” เจ้าของผลงานหนังสือที่ขายดีที่สุดทั่วโลก “พ่อรวยสอนลูก” ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า “สิ่งที่เราต้องควบคุมคือความคิดของตัวเอง” ถ้าวันนี้คุณคิดบวกอยู่แล้ว ก็ขอให้บวก ยิ่งขึ้นไปอีก ความคิดที่ดี ก็จะเป็นแรงดึงดูดมหาศาลนำพาสิ่งที่ดี วันที่ดีที่สุดมาหาคุณในไม่ช้าค่ะ

            นี่คือ “5 วิธี ทำให้ทุกวันเป็นวันที่ดีที่สุดของคุณ” ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนผลลัพธ์ที่จะทำให้วันธรรมดาๆ กลายเป็นวันที่ดีที่สุดได้มากน้อยขนาดไหน? เราขอเว้นช่องว่างไว้ให้คุณเติมคำตอบที่ดีที่สุดให้ตัวเองละกันนะค่ะ

เรียบเรียงโดย Aris – Learning Hub Team

ที่มาข้อมูล

http://men.sanook.com/640/

http://www.maximumboy.com/9-rich-habits.html

https://www.compasssmile.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Ads, Google Analytics

    Statistics

  • Google Analytics

    Statistics

  • Facebook

    Marketing/Tracking

  • ActiveCampaign

    Functional

  • ActiveCampaign

    Marketing/Tracking

Save